เรื่องเล่า Angular 2 (RC5)

ag2

สำหรับคนที่ตาม Angular 2 อยู่ ตอนนี้เป็นเวอร์ชัน RC5 (2.0.0-rc.5) ครับ

ใน RC5 นี้ได้เพิ่ม features ที่สำคัญมาก ได้แก่ Angular Modules (@NgModule)การมาของ Angular Modules ทำให้ angular libraies หลายๆตัวจะเริ่มทยอยกลายเป็น modules ครับ ไม่ว่าจะเป็น FormsModule, HttpModule, RouterModule เป็นต้น ทำให้โค้ดที่เคยเขียนต้องเขียนใหม่หลายจุดเลยทีเดียว
เช่นเดียวกันครับ พวก third party libraries ทั้งหลายก็จะเป็นกลายเป็น Modules เหมือนกัน เช่น Meterial Design, Ionic, AngularFire2 (Firebase) เป็นต้น
ข้อดีของ Angular Modules จะทำให้โค้ดในแต่ละ component ของเราดูสั้นลง สะอาด และอ่านง่ายขึ้น เพราะเราสามารถ import คลาส, Services หรือ Modules ต่างๆ เข้ามาได้ตั้งแต่ app เริ่มทำงานเลย ทำให้ component ที่เราเขียนไม่ต้อง import อะไรซ้ำๆ และนำไปใช้ได้ทันทีจากนี้ไปในทุกๆ App ที่เขียนด้วย Angular 2 จะมี root module ครับ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า AppModule ก็ได้ อย่างน้อย 1 ตัวเสมอ (ในไฟล์ app.module.ts)

อีกอันหนึ่งที่มาใหม่คือ โหมด Just in Time (JIT) Compilation ที่จะช่วยให้เรา compile component และ modules ต่างๆได้ไวขึ้นขณะที่เรากำลังพัฒนา app อยู่ (development mode) และที่คู่กันคือโหมด Ahead of Time (AOT) Compilation ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยให้ app ของเราทำงานไวขึ้นมาก อันนี้แนะนำให้ใช้ตอนเป็น production mode

 

ตอนขึ้น production ก็อย่าลืมเปลี่ยนโหมด และ enable production กันด้วยนะครับ 🙂

ถามว่า Angular 2 จะออกตัวจริงเมื่อไหร่? การมาของ RC5 แสดงให้เห็นว่าคงใกล้มากๆแล้วครับ (เห็นบอกไม่กี่สัปดาห์)

ไว้มีอะไรใหม่ๆจะมาเล่าให้ฟังกันอีก

โค้ชเอก

โค้ชเอก

Coding Mentor

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.