มีอะไรใหม่ใน React Native เวอร์ชัน 0.60

1. รองรับ AndroidX ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ React Native เลยครับ จะทำให้ Library ภายนอกที่เราใช้อยู่และยังไม่ได้เขียนรองรับ AndroidX จะไม่สามารถงานได้ และทำให้เกิด error ตอน build เพราะฉะนั้นก่อนอัปเกรดควรเช็คก่อนว่า Library ภายนอกที่เราใช้อยู่ migrated และรองรับ AndroidX แล้วหรือยัง ถ้ายังก็คงต้องรอสักพักให้ Library ต่างๆ อัปเดตก่อน หรือใครอยากจะลองแก้เองก็ได้

.
2. ในเวอร์ชันนี้ ต่อไปทุกคนไม่ต้องสั่ง react native link แล้วนะครับ ตัว CLI จะทำการ auto link ให้เลย สำหรับคนที่จะอัปเกรดมาเวอร์ชันนี้ก็แนะนำให้ react native unlink ก่อน ค่อยอัปเกรด ไม่งั้นเดี๋ยวจะซ้ำ และเกิด error ได้

.
3. มีการนำเอา NetInfo, WebView และ Geolocation ออกจาก Core หลักแล้วนะครับ ใคร import แบบเดิมอยู่ ก็ให้เปลี่ยนไปติดตั้งแยก และใช้ Repo ของตัวนั้นได้เลย แล้วค่อย import เข้ามาใช้งานตามปกติ

.
4. เพิ่มตัวช่วยในการอัปเกรดเวอร์ชันของ React Native (Upgrade Helper) สะดวกมา ดูได้ที่นี่ครับ => http://bit.ly/2Ss6nx2

.
5. เปลี่ยนหน้า Intro screen (หน้าแรกตอนติดตั้งครั้งแรก) ใหม่ (ตามรูป)

.
6. ใช้ React เวอร์ชัน 16.8.6 ล่าสุด

.
7. ตั้งแต่เวอร์ชัน 0.60.2 ขึ้นไป จะรองรับ Hermes ซึ่งเป็น open-source JavaScript engine จะทำให้ การรัน React Native ตอนเริ่มต้นเร็วขึ้น (start-up time) ใช้หน่วยความจำได้ดีขึ้น และ App ของเรามีขนาดเล็กลง! ใครสนใจอยากลองเปิดใช้งานตัวนี้ ดูได้ที่นี่ครับ => http://bit.ly/2NX3N3k

.
*ข้อแนะนำ หากใครอยากลองอัปเกรดเวอร์ชันนี้ย้ำอีกรอบอย่าลืม backup โปรเจคเดิมก่อนนะครับ และตรวจสอบการรองรับ AndroidX ของ Library เดิมก่อน อีกข้อคืออย่าลืม unlink ด้วยนะ

.
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ => http://bit.ly/2XKVMDf

.
ลองดูครับ
โค้ชเอก

โค้ชเอก

โค้ชเอก

Coding Mentor

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.